Vì sao gọi trẻ là ” những người ngoài hành tinh về mặt nhận thức ” ?

Jean Piaget – nhà tâm lý học phát triển và triết học – ông nổi tiếng về những nghiên cứu nhận thức luận với trẻ em. Ông gọi trẻ em là “những người ngoài hành tinh về mặt nhận thức”.

Vì sao gọi trẻ là ” Những người ngoài hành tinh về mặt nhận thức” ?

Trẻ em không tư duy giống người trưởng thành, cách tư duy của trẻ mang tính chất cực đoan, cụ thể là “LỐI TƯ DUY LƯỠNG CỰC” – tức là được hoặc mất, có hoặc không; trắng hoặc đen. Nếu mẹ không yêu con thì là mẹ ghét con, không có gì trung dung, ở giữa. Nếu mẹ lừa con thì tất cả mọi người đều không đáng tin. Lối tư duy của trẻ con mang tính phi luận lý. Điều này được thể hiện ra trong cái được gọi là “lý luận cảm tính”. Con cảm thấy như này, do đó nó phải như vậy. Nếu con cảm thấy tội lỗi, thì con hẳn là người tệ hại vô giá trị.
Hình ảnh có thể có: văn bản cho biết '14 KB/s 23:09 36% Phần 2 Chương 3: Cau trúc tu duy bấm sinh I. CAU TRUC TU DUY BAM SINH Cau trúc tu duy bam sinh của Nguyên: THONG TIN (79) TONG QUAT (56) TRUC GIAC (81) CHI TIET (89) RUI RO (61) SANG TẠO (75) LAC QUAN (78) KINH NGHIEM (74) Bieu do: Cau trúc tu duy bấm sinh II. TU DUY CÓ DIÊM CAO NHAT *Tu duy có diem cao nhất của Nguyên: 89'
Trẻ em cần có những hình mẫu lành mạnh để biết cách tách biệt suy nghĩ ra khỏi cảm xúc – để “nghĩ” về tình cảm và để “cảm” về suy nghĩ. Trẻ em tư duy theo hướng vị kỷ. Điều này được thể hiện ra trong lối tư duy liên hệ mọi sự đến cá nhân chúng.
Nếu người cha không có thời gian dành cho đứa con, điều đó có nghĩa là đứa con không được tốt, không được ngoan. Trẻ em diễn giải phần lớn những sự lạm dụng, bạo hành theo cách này. Tính vị kỷ là tình trạng tự nhiên của thời thơ ấu, chứ không có nghĩa là tính ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa xét trên phương diện đạo đức. Trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn dưới 6 tuổi – giai đoạn nhận diện cái Tôi, không thực sự có khả năng xem xét vấn đề dưới quan điểm của người khác.
Trong giai đoạn đầu đời nếu trẻ không có được môi trường phát triển phù hợp để nhận diện cái Tôi thì song hành với đó là năng lực tư duy bẩm sinh của trẻ cũng không được phát triển theo hướng tích cực. Một đứa trẻ bẩm sinh có tư duy tổng quát nổi trội, nếu môi trường giáo dục phù hợp với lối tư duy này sẽ giúp trẻ nhìn được tổng quát khi giải quyết các tình huống, vấn đề trong cuộc sống, xác định rõ trọng tâm của vấn đề một cách dứt khoát, rõ ràng và đảm bảo không đi lệch hướng so với đích đến. Tuy nhiên, nếu môi trường giáo dục không ủng hộ thì tư duy tổng quát có thể trở thành sự qua loa, lười suy nghĩ.
Hiểu và có phương pháp giáo dục phù hợp sẽ giúp trẻ phát huy được tất cả tiềm chất của mình. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có một cấu trúc tư duy bẩm sinh, tuy nhiên môi trường giáo dục sẽ kích hoạt cấu trúc tư duy bẩm sinh đó ra sao, theo hướng nào để tư duy trở thành sức mạnh, chìa khóa giúp trẻ sống hạnh phúc và kiến tạo ra nhiều giá trị trong cuộc sống.
Khai Minh Thư luôn đồng hành cùng cha mẹ trên hành trình dạy con nên người!
——–
KHAI MINH THƯ – Tuyệt chiêu nuôi dạy con cả cuộc đời
📞 Hotline: 0964475533
💻 Website: tuvikhaiminh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shares