Cơ sở khoa học của Tử Vi

TỬ VI LÀ GÌ?

Xem tử vi, thường được mọi người nhắc đến như một môn khoa học về dự báo của phương đông, dựa trên ngày tháng năm sinh và giờ sinh của mỗi người để luận ra lá số. Từ lá số này, người chấm tử vi sẽ dựa vào các chòm sao chính tinh và phụ tinh trong mỗi cung để nói cho bạn biết tính cách, hoàn cảnh, dự đoán về các bối cảnh tương lai, hay công việc nên theo đuổi… trong cuộc đời của một người, đồng thời nghiên cứu sự tương tác của một người với các sự kiện, con người xung quanh…

Chung quy, xem tử vi với mục đích chính là để biết về vận mệnh của con người.

Phần lớn những người “sính” xem tử vi đều tin rằng: “Con người có số”

Tuy nhiên, không thể nào quan niệm con người ta có số rồi thì cứ ngồi đấy mà tọa hưởng kỳ thành, đấy là một quan niệm sai lầm. Cuộc đời có tốt có xấu, có khó khăn có thuận lợi, nhưng mình cố gắng làm sao, về bản thân, tu dưỡng rèn luyện, phát huy ưu điểm của mình, khắc phục điểm yếu, chọn thời cơ tốt, tránh thời cơ xấu để hoạt động, thành đạt. Người ta nói đức năng thắng số, có lẽ là như vậy. Mệnh con người không thể giải được nhưng có thể triết giảm đến tối đa”.

SỐ MỆNH gồm có = Định Mệnh và Vận Mệnh

Định” trong định sẵn. Định mệnh là những yếu tố đã được định sẵn (tiên thiên), mà ta không được lựa chọn, thay đổi được. Ví dụ như: Thể chất bẩm sinh, giới tính, cha mẹ, anh em ruột, môi trường sống,…

Vận” trong vận động. Vận mệnh là những yếu tố mà ta có thể tác động để thay đổi (hậu thiên). Ví dụ: Tâm lý, năng lực, lối sống, nỗ lực bản thân…

CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA TỬ VI

Tử vi phụ thuộc vào 5 yếu tố cơ bản: năm, tháng, ngày, giờ sinh và giới tính. Cùng dựa trên 5 yếu tố này còn có các môn khác như: tứ trụ, bát tự Hà Lạc, tướng pháp… Tuy nhiên, điểm đặc biệt của tử vi là đã được phát triển theo hướng mã hóa sâu sắc các dữ liệu về ngày giờ sinh vào các sao (ngôi sao)

Tử vi xuất phát từ chiêm tinh, khi lọt lòng mỗi người trong chúng ta ứng với một thời khắc mà các bộ sao trên trời hợp thành một thể thái đc thể hiện trên lá số. Có khoảng trên dưới 100 sao trong môn tử vi, theo một quy luật nhất định các sao này được bố trí, sắp xếp vào 12 ô (thường được gọi là 12 cung) trong một cái bảng gọi là lá số tử vi.

Theo ông Minh, một chuyên gia về tử vi chia sẻ: “Thông thường, lập một lá số tử vi đã khó rồi, tức là phải lập theo đúng các thuật toán, theo các quy tắc nhất định, thế nhưng vấn đề giải tử vi thì nó rất nan giải. Trong cách giải thì bản thân từng sao một có một hàm số thông tin rất là lớn, thế nhưng nó lại đi với sao nào, nó bị những sao nào phối chiếu, bị những sao nào tác động vào nữa. Người ta phải cân đong đo đếm thế nào đó để cho ra được cái giải pháp tương đối nhất. Nói như vậy để thấy rằng, tử vi nó là một khoa học chứ không phải là một lĩnh vực thần quyền mê tín dị đoan”

Lá số được lập bằng tay trước kia

Lá số được lập dưới hỗ trợ của công nghệ

Một chuyên gia nghiên cứu về Hán Nôm (Viện Hán Nôm) cho rằng: “Hầu hết hiện nay mọi người đều nhầm lẫn giữa xem bói, xem tướng số với tử vi. Những cách thức xem tử vi mà báo chí phản ánh thực chất không phải là tử vi. Để xem được tử vi, người đó phải am hiểu về Kinh dịch, Hà đồ, Lạc thư, thuyết Âm dương – Ngũ hành, có khả năng hiểu được các vì sao… Nhiều người có vốn kiến thức trau dồi cả chục năm trời cũng chưa chắc đã xem được tử vi. Tử vi là một kiến thức được ứng dụng chứ không phải là kiến thức thuần túy. Tất cả đều hướng tới “biết mình biết người, sửa mình sửa người” nhằm mưu cầu hạnh phúc cho cá nhân và xã hội.

Tử vi có hệ thống lý luận riêng với những thuật toán riêng và cũng có tính lập luận logic học rõ ràng từ đó đưa ra được những trải nghiệm và chứng minh từ thực tế đời sống. Các cung trên lá số tử vi là những hàm số căn bản. Trong các cung có Chính tinh và Phụ tinh. Những ngôi sao này tương ứng với nhau theo quy luật Âm dương – Ngũ hành khiến một lá số tử vi trở thành “đa hàm số” với nhiều biến đổi phức tạp.

CÓ BAO NHIÊU LÁ SỐ TỬ VI

GS.Hoàng Tuấn – nguyên Giám đốc Bệnh viện 19/8, chuyên nghiên cứu kinh dịch, thuyết Âm dương- Ngũ hành cho biết: “Trong văn hóa cổ phương Đông và các nghiên cứu hiện đại thì tử vi là khoa học dự đoán vận mệnh con người được xây dựng trên cơ sở triết lý Kinh dịch với các thuyết Âm dương, Ngũ hành, Can chi…

Những nghiên cứu của ông cho thấy một canh giờ có 2 giới tính , một ngày có 12 canh giờ , tháng 30 ngày , năm có 12 tháng , 60 hoa giáp lập lại một lần . Thế thì lấy 2 nhân 12 nhân 30 nhân 12 nhân 60 = 518.400 lá số. Dân số thế giới ước tính 7 tỷ người thì cứ 15 nghìn người thì có một lá số chung.

Thế thì những người có chung lá số có giống nhau không ?

Xin thưa là không! Lá số có từ khi ta sinh là những duyên nghiệp tích lũy từ trước mà thành, mà không thể hiện được những gì ta làm trong cuộc đời, lá số trùng thì có khuôn khổ hơi giống nhau, nhưng biên độ tốt xấu khác nhau, phụ thuộc vào môi trường sống, hành vi sống của từng người mà quyết định.

Ngoài lá số, còn xét đến khoa học đặt tên, ý nghĩa của tên gọi, tu dưỡng nỗ lực của bản thân trong hiện tại và sự hỗ trợ đúng hướng của bố mẹ.

Trần Đoàn Di Hi

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TỬ VI

Vậy Tử vi là gì? Hiểu một cách đầy đủ, đó là một môn khoa học dự  đoán, cát hung, thịnh, suy, thăng trầm, của con người. Dựa vào bộ môn  này, con người ta có thể đoán được từ gia đạo, công danh, sức khỏe, bệnh  tật và tiền đồ của con người

Theo nhiều các tài liệu có giá trị đáng tin cậy còn lưu truyền  lại. Môn khoa học này do một học giả, đạo sỹ thời Tống, bên Trung Hoa  sáng lập ra. Đó là Tổ sư Trần Đoàn, hay Hi Di lão tổ. Ông tên thật là  Trần Đoàn, hiệu là Hi Di tiên sinh, còn có hiệu khác là Phù Dao tử, tên  tự là Đồ Nam. Không ai rõ năm sinh năm mất của ông. Chỉ biết ông sống  vào cuối thời Ngũ đại nhà Chu đầu thời nhà Tống, đây là giai đoạn đất  nước Trung Hoa có nhiều biến cố thăng trầm về chính trị, kinh tế, chiến  tranh loạn lạc xảy ra liên miên, đất nước bị chia sẻ, các triều đại hưng khởi rồi lại nhanh chóng sụp đổ. Đến khi Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn, xây dựng nhà Tống, thì đất nước mới được yên ổn, thái bình.

Đọc thêm về lịch sử tử vi

Trần Đoàn sinh trưởng trong một gia đình trí thức đương thời, cha  ông làm công tác, biên soạn thiên văn, lịch pháp. Bình sinh ngài là  người tinh thông tất cả các bộ môn, Nho. Y, Lý, Số. Những người cùng  thời viết về người, là một tấm gương hiếu học, kiến văn quảng bác, mắt chẳng bao giờ rời sách vở, thi thư, không màng danh lợi.

Sau khi Vua Thái Tổ nhà Tống thống nhất thiên hạ, lập nên chế độ  thái bình thịnh trị, có mời Hi Di lão tổ làm quan, nhưng người từ chối,  và xin tu luyện ở núi Hoa Sơn, nhờ tư chất thông tuệ, tâm hồn khoáng  đạt, không màng danh lợi, ngài còn biết thuật dưỡng sinh, tu tiên, nên  ngài thọ 118 niên.

Tài liệu nguyên gốc của môn Tử vi là cuốn “Triệu Thị minh thuyết –  Tử vi kinh”. Mới đầu bộ môn này lưu truyền trong hoàng thất nhà Tống. (vua Tống họ Triệu) và người ta hay gọi là phái Triệu gia. Như vậy, phái này được thừa hưởng bộ môn này trực tiếp và nguyên gốc từ Tổ sư Hi Di

Đến thời nhà Trần, Hoàng Bính – một viên quan nhà Tống, đoán rõ được vận nước sẽ mất bởi tay người Mông Cổ, ông bỏ sang Đại Việt, xin cư ngụ, làm tôi con nhà Trần, ông mang về hai bộ tài liệu “Triệu Thị minh  thuyết – Tử vi kinh” và “Tử vi tinh nghĩa”. Nhà Trần trên cơ sở đó biên  soạn thêm, tạo ra bộ “Đông A di sự” và phái Tử vi Đông A ra đời (Chữ  Trần ghép từ chữ Đông và chữ A – nên họ Trần còn gọi là họ Đông A, hào  khí Đông A…)

Đầu thời Lê – Trịnh, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, một học giả  nổi tiếng đương thời, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý. Có khả  năng dự đoán tương lai trong mấy thế kỷ. Ông cũng đóng góp công lao  không nhỏ, vào việc nghiên cứu Tử vi ở nước nhà, đáng tiếc là sách vở của ông bị thất lạc, không ai còn lưu giữ được

Cuối thời Lê – Trịnh đầu thời Tây Sơn, nhà bác học Lê Quý Đôn  (1726 – 1784), đã nghiên cứu Tử vi, và cho ra đời hay công trình vĩ đại, đó là bộ “Thần kê định số”, và “Phú tử vi của Lê Quý Đôn”. Hai bộ sách  này hiện nay vẫn còn lưu truyền, và nhiều người học Tử vi đẩu số ưa  chuộng sử dụng. Được xem như sách gối đầu giường vậy.

Thời kỳ từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến những năm 1991, do chủ trương bài trừ tệ nạn mê tín dị đoan của chính quyền Cách mạng,  nên phong trào học tập, nghiên cứu Tử vi ở miền Bắc chìm lắng xuống. Thế  nhưng ở Miền Nam phong trào học thuật phát triển rầm rộ, nổi lên những  tên tuổi, sừng sững như những cây đại thụ vĩ đại

Học giả Nguyễn Phát Lộc với hai bộ sách Tử vi hàm số, và Tử vi  Tổng hợp. Cuốn Tử vi hàm số, tác giả nêu bật lên vấn đề, hàm số tử vi,  Phúc, Mệnh, Thân, Quan, Tài, Điền. Với đặc điểm một cấu trúc lá số như  vậy, thì tổng hòa các mối quan hệ có tính chất xâu chuỗi logic với nhau  như thế nào? Khai thác được hàm số này, thì quá trình luận giải đã đạt  tới sự thành công tương đối.

Cuốn tử vi tổng hợp, tác giả nghiên cứu kỹ, các bộ sao, nói lên các cách về tính tình (ghen tuông, tự ái, gian xảo, trung hậu…), các  cách về nghề nghiệp, khoa bảng, giàu có thịnh vượng hoặc ngược lại. Hạnh phúc cá nhân, sự đáp ứng, và hưởng thụ về mặt vật chất, tinh thần

Cụ Thiên Lương và môn phái của cụ có bộ Tử vi nghiệm lý, nghe đồn môn phái của cụ còn lưu giữ bí kíp do cụ tìm ra, và lưu truyền nội  bộ. Khám phá đặc biệt là nhân sinh của các nhóm người (vòng Thái tuế, vòng Thiên không, vòng Thiếu âm và vòng Tuế phá). Cụ còn nghiệm lý sâu  sắc về các đại vận làm nên sự thành công của đời người, hoặc là sự sa  lầy, thất bại, khó khăn, trắc trở

Cụ Vân Đằng Thái Thứ Lang tổng hợp và biên soạn cuốn Tử vi đẩu  số Tân biên. Nội dung cơ bản, đặc biệt về cung điền, vấn đề âm phần phúc  đức và các yếu tố tâm linh huyền ảo…  Cả ba vị này đều được coi là  những người đặt nền móng cho nền Tử vi đương đại

Tử vi ảo bí biện chứng là di sản của cụ Hà Lạc dã phu Việt Viêm  Tử. Ngoài ra, còn phải kể tới các danh sư nổi tiếng thời kỳ ấy như cụ Ba  La, Kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Bảo, Giáo sư Hoàng Quân, Cụ Nguyễn Văn Y,  cụ Đỗ Văn An…

Gần đây nhất, là Tử vi ứng dụng, của cụ Bửu Đình.

Ngày nay, dưới chủ trương mở cửa đổi mới của nhà nước và của  Đảng, môn Tử vi quay về với đúng giá trị của nó, là một khoa học dự đoán  chân chính, không phải là mê tín dị đoan như người ta vẫn nghĩ. Chính điều này, tạo nên một làn sóng nghiên cứu và học tập bộ môn khoa học này, sách vở tài liệu được in ấn, lưu hành rộng rãi. Các trung tâm lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, các hội quán được xây  dựng, trên cơ sở dự đoán cát – hung, may – rủi, tránh được những đổ vỡ, thất bại cho nhiều người. Trên cơ sở đó, việc học tập trao đổi giao lưu  về học thuật cũng được đẩy mạnh, cởi mở hơn, đặc biệt, trên các diễn đàn  mạng xã hội, các webside về học thuật

Một bình minh đang hé rạng, hứa hẹn rất nhiều thành công của Tử vi đã mở ra. Chúng ta tin rằng, trên con đường khám phá bản thân, vận  mệnh, và tu dưỡng tốt hơn đang ngày càng gần tới đích. Chúng ta tự hào rằng chúng ta được kế thừa, là con cháu của các bậc tiền hiền, trong  tương lai không xa, chúng ta sẽ làm rạng rỡ, di sản, cơ đồ của họ Đông  A, Lê Quý Đôn, cụ Thiên Lương…

CÂU CHUYỆN TỬ VI

Cùng lá số có cùng mệnh? nhưng cách bối cảnh môi trường khác nhau được giải và ứng thực tế khác nhau.

Nhiều trường hợp Đức năng thắng số và báo ứng nhân quả ta chiệm nghiệm được, hay lưu lại từ nhân gian

KHAI MINH THƯ – SỰ KẾT HỢP CỦA TỬ VI VÀ TÂM LÝ HỌC

Bản luận giải Tử vi Khai Minh Thư – bí quyết giúp ba mẹ thấu hiểu và nuôi dạy con thành công – được tạo nên bởi sự kết hợp của hai yếu tố nền tảng là Tử vi phương Đông và Tâm lý học phương Tây.

 
  • Tử vi là tính tổng thể và khả năng dự báo.
Tính tổng thể của Tử vi được thể hiện qua các mô hình, bản đồ tâm lý, tính cách. Những nội dung này có tính tổng quát cao, giúp ba mẹ dễ dàng nắm bắt được những đặc điểm góp phần hình thành nên tâm lý, tính cách của trẻ.
Khả năng dự báo giúp Khai Minh Thư có thể tiến hành giải mã vận mệnh, dự đoán tương lai của trẻ, đồng thời đưa ra những định hướng phát triển phù hợp để trẻ đạt được thành tựu lớn nhất trong cuộc sống tương lai.
  • Tâm lý học là tính chi tiết và ứng dụng được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu tâm trí và hành vi con người. Tính chi tiết và khả năng ứng dụng của môn Tâm lý học được áp dụng vào Khai Minh Thư sẽ hỗ trợ ba mẹ lựa chọn các phương pháp giáo dục phù hợp với tính cách và con đường tương lai của con.
Tính chi tiết, cụ thể của Tâm lý học giúp các nội dung phân tích đi sâu vào lý giải những biểu hiện cụ thể trong tâm lý, tính cách, nhu cầu và phong cách học tập của con.
Thông qua nội dung luận giải, ba mẹ có thể ứng dụng các phương pháp, phân tích và định hướng để xây dựng môi trường phát triển phù hợp, lựa chọn giải pháp giáo dục, đưa ra phương án chọn trường, chọn bạn cho con.
 
Nhờ sự kết hợp của Tử vi và Tâm lý học, bản luận giải Khai Minh Thư sở hữu đầy đủ các đặc điểm quan trọng và cần thiết để hỗ trợ ba mẹ trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ khôn lớn, trưởng thành.
 
Tìm hiểu thêm về Khai Minh Thư

One thought on “Cơ sở khoa học của Tử Vi

  1. Pingback: Bản Mẫu Luận Giải Tử Vi Khai Minh Thư - Tử Vi Khai Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1022 Shares